SEO là từ được viết tắt từ “Search Engine Optimization”, có nghĩa là “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”. Đây là phương pháp làm cho kết quả tìm kiếm được hiển thị lên trên đầu bằng cách điều chỉnh cấu tạo của website hay mô tả ở các trang thành các dạng yêu thích của công cụ tìm kiếm kiểu mạng nhện (crawler) (robot), tiêu biểu là Google.
SEO là từ được viết tắt từ “Search Engine Optimization”, có nghĩa là “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”. Đây là phương pháp làm cho kết quả tìm kiếm được hiển thị lên trên đầu bằng cách điều chỉnh cấu tạo của website hay mô tả ở các trang thành các dạng yêu thích của công cụ tìm kiếm kiểu mạng nhện (crawler) (robot), tiêu biểu là Google.
Để tối ưu hóa website của bạn tương thích với các công cụ tìm kiếm thì người chủ của website và các nhà quản trị website. Sẽ phải sử dụng thủ thuật SEO hay nói các khác là phải hiểu rõ về lĩnh vực seo cũng như các kỹ năng làm seo Khi bạn search từ khóa “máy chạy bộ”, bạn có thể nhìn thấy hàng loạt kết quả tìm kiếm.Và theo thứ tự, các website đứng ở vị trí kế tiếp lần lượt được xem là có vị trí top 1, top 2, top 3 trên Google. Đôi khi bạn nghĩ rằng những website thuộc sở hữu của những thương hiệu nổi tiếng, có lượng traffic (lượng truy cập) cực kì lớn thì mới đứng lên những vị trí đầu được, và dĩ nhiên, những doanh nghiệp nhỏ lẻ chưa có tên tuổi và ít được mọi người biết đến sẽ không bao giờ đứng ở vị trí top đầu này. Tuy nhiên, sự thật không phải vậy! SEO không chỉ giúp xây dựng website thân thiện với bộ máy tìm kiếm, mà còn giúp website chất lượng hơn trong mắt người dung Tất cả các vị trí top đều có phương pháp để được lên thứ hạng trên bộ máy tìm kiếm, và thuật ngữ chuyên môn gọi đó là SEO. Để cuối cùng, mục tiêu của SEO chính là: gia tăng số lượng & chất lượng lưu lượng truy cập (hay còn gọi là traffic) của khách hàng tiềm năng vào website.
Để tối ưu hóa website của bạn tương thích với các công cụ tìm kiếm thì người chủ của website và các nhà quản trị website. Sẽ phải sử dụng thủ thuật SEO hay nói các khác là phải hiểu rõ về lĩnh vực seo cũng như các kỹ năng làm seo Khi bạn search từ khóa “máy chạy bộ”, bạn có thể nhìn thấy hàng loạt kết quả tìm kiếm.Và theo thứ tự, các website đứng ở vị trí kế tiếp lần lượt được xem là có vị trí top 1, top 2, top 3 trên Google. Đôi khi bạn nghĩ rằng những website thuộc sở hữu của những thương hiệu nổi tiếng, có lượng traffic (lượng truy cập) cực kì lớn thì mới đứng lên những vị trí đầu được, và dĩ nhiên, những doanh nghiệp nhỏ lẻ chưa có tên tuổi và ít được mọi người biết đến sẽ không bao giờ đứng ở vị trí top đầu này. Tuy nhiên, sự thật không phải vậy! SEO không chỉ giúp xây dựng website thân thiện với bộ máy tìm kiếm, mà còn giúp website chất lượng hơn trong mắt người dung Tất cả các vị trí top đều có phương pháp để được lên thứ hạng trên bộ máy tìm kiếm, và thuật ngữ chuyên môn gọi đó là SEO. Để cuối cùng, mục tiêu của SEO chính là: gia tăng số lượng & chất lượng lưu lượng truy cập (hay còn gọi là traffic) của khách hàng tiềm năng vào website.
Google adwords là dịch vụ khai thác quảng cáo của google thực hiện trên công cụ tìm kiếm website, Google adwords cũng là một dịch vụ quảng cáo trực tuyến cung cấp bởi Google, Google adwords cho phép người dùng và các doanh nghiệp giới thiệu và quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu,… của mình. Thông qua việc lựa chọn từ khóa phù hợp và có liên quan tới sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp, quảng cáo sẽ xuất hiện ở những vị trí ưu tiên trên các công cụ tìm kiếm của Google và các trang web có liên kết hoặc thuộc mạng lưới hiện thị của Google. Khi sử dụng quảng cáo Google adwords trong chiến lược marketing online, người dùng có thể lựa chọn mức ngân sách cho việc chạy quảng cáo, quyết định vị trí hoặc trang web bạn muốn hiển thị quảng cáo, và đo lường hiệu quả, tác dụng của việc chạy quảng cáo bằng Google adwords. Ngoài ra, không giống như các công cụ quảng cáo khác khá khó khăn trong việc tạm dừng sử dụng hoặc ngừng sử dụng, quảng cáo trên Google adwords linh hoạt hơn rất nhiều, bạn có thể tạm dừng hoặc bắt đầu lại việc quảng cáo bất cứ khi nào bạn muốn.
Ưu điểm của SEO và Awords
Nếu nói như vậy thì chẳng phải làm SEO quá bất lợi hay sao. Không, nó vẫn có những ưu điểm mà những phương thức quảng cáo khác không có.
Hiệu quả tăng dần theo thời gian
Ví dụ bạn làm SEO cho 10 từ khoá, 10 từ lên top Google, bạn có khách hàng từ 10 từ này. Tuy nhiên khách hàng không chỉ tìm kiếm trên Google gói gọn trong 10 từ này, họ có thể search nhiều dạng từ khoá khác nữa.
Một sự thật là nếu website của bạn làm SEO tốt, tối ưu tốt, nội dung tốt, sẽ là cơ sở cộng hưởng để Google cho lên hạng nhiều từ khoá dài và cụ thể.
Mọi việc đều có rủi ro
Dù bạn làm SEO hay chạy quảng cáo, mọi thứ đều có rủi ro. Vẫn có rất nhiều nhãn hàng chi chục triệu cho đến trăm triệu để marketing, nhưng cũng có chiến dịch thành công, chiến dịch thất bại.
Ví dụ như quảng cáo Google bạn sẽ phải chấp nhận việc bị mất tiền bởi những click ảo, hay nếu chọn phải những công ty SEO kém chất lượng, bạn sẽ tốn thời gian.
Những năm về trước, khi SEO vô cùng hot, rất nhiều công ty, cá nhân tham gia cung cấp dịch vụ này. Tuy nhiên, theo thời gian khi Google thay đổi thuật toán ngày càng khó hơn, bắt buộc các công ty phải cải tiến trong kỹ thuật và tư duy, còn những công ty không theo kịp sẽ bị đào thải.
Đây sẽ là một lợi thế khi bạn sử dụng dịch vụ SEO ngay lúc này, bạn sẽ liên hệ được với những công ty SEO tốt vì họ đã trụ được qua những “cơn bão Google”.
Về ưu điểm
+Chi phí thấp: đây là công cụ mạnh mẽ với mức đầu tư thấp so với việc quảng cáo từ khóa trên google. Nếu sử dụng phương pháp này chúng ta có thể tiết kiệm từ 30 đến 60% chi phí.
+Rủi ro thấp: trên thực tế hầu như việc kinh doanh từ khóa này không gặp rủi ro bởi vì nó được thực hiện bởi một quá trình phức tạp và đòi hỏi chuyên môn cao. Khách hàng có thể yên tâm và ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể đo lường được lượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp mình.
+Uy tín thương hiệu tăng: Dịch vụ seo về bản chất là đưa website lên top tìm kiếm của google mỗi khi có người tìm kiếm. Nhờ đó mà những người truy cập ngầm hiểu rằng thương hiệu của bạn là một thương hiệu mạnh, uy tín, có lượng truy cập lớn.
Hạn chế của dịch vụ SEO
+Dịch vụ seo mất khá nhiều thời gian vì việc thực hiện seo một từ khóa không phải là một công việc đơn giảm. Có thể mất thời gian từ 1 đến 2 tháng hoặc nhiều hơn để đưa từ khóa của doanh nghiệp lên top 10, top 5 top 3 của google. Với việc xuất hiện nhiều doanh nghiệp sử dụng dịch vụ seo cũng như sự phát triển của công nghệ như hiện nay thì càng gặp nhiều khó khăn hơn.
+SEOER phải kiên nhẫn: bạn phải xây dựng hàng ngàn liên kết cho trang web và cần phải tối ưu hóa liên tục để duy trì thứ hạng. Những người làm seo cần phải có tình kiên nhẫn cao vì không phải nhanh chóng mà bạn có thể đưa được trang web lên top của google.
+Thứ hạng thay đổi liên tục: Khi bạn đã mất rất nhiều thời gian để đưa một từ khóa lên top thì không phải nó sẽ giữ nguyên ở vị trí đó mà các seoer cần thực hiện nhiều cách để duy trì thứ hạng nhằm đảm bảo lợi ích cho khách hàng.
+Website tốt: Bên cạnh việc đầu tư seo từ khóa thì doanh nghiệp còn phải bỏ ra một khoản tiền từ 2 đến 3 triệu đồng để đầu tư cho trang web tốt, đầu tư giao diện, hình ảnh...
So sánh ưu điểm và nhược điểm của SEO và Google Adwords
Thông thường thì mọi người luôn khuyên bạn kết hợp giữa SEO và Adwords để có vị trí tốt hơn trong trang kết quả tìm kiếm. Dù vậy, ngay cả khi bạn đã và đang ở vị trí đầu trong các kết quả tìm kiếm, chúng tôi vẫn khuyên bạn cần tiếp tục sử dụng và kết hợp quảng cáo Google Adwords với SEO.
Quảng cáo Google Adword
Ưu điểm:
• Theo thống kê số lượng người truy cập sẽ nhấn vào khu vực này chiếm khoảng 31% tổng số người truy cập tìm kiếm trên Google (Thống kê theo tập tính tìm kiếm của người dùng).
• Từ khóa và website quảng cáo sẽ được hiển thị trên trang Google trong thời gian ngắn (tối thiểu là 1 ngày và tối đa là 7 ngày) sau khi đăng ký dịch vụ và kích hoạt quảng cáo.
• Website quảng cáo sẽ được xuất hiện trong khu vực Adwords màu xanh, được ưu tiên nằm trong 3 dòng đầu hoặc 8 dòng bên phải của trang Google.
Nhược điểm:
• Phí quảng cáo được tính trọn gói hoặc tính trên mỗi lượt nhấn chuột (Pay per click). Đơn vị quảng cáo phải chấp nhận đầu tư cho lĩnh vực này với chi phí cao. Nếu tính tổng chi phí cho một năm thì sẽ cao hơn khoảng 2 lần so với SEO keywords.
• Đơn vị quảng cáo phải chấp nhận tốn chi phí cho các lượt click “ma” từ phía các đối thủ cạnh tranh và người dùng không có nhu cầu.
• Website được quảng cáo sẽ không xuất hiện liên tục 24/24 trên trang tìm kiếm Google.
• Trang web cũng sẽ không được tối ưu hóa, về lâu dài không có lợi cho doanh nghiệp.
• Website sẽ không được xuất hiện trên các kênh marketing khác như forum, diễn đàn hay các trang rao vặt khác => sản phẩm, dịch vụ sẽ không được biết đến ngoài trang tìm kiếm Google.
• Phù hợp với các doanh nghiệp lớn, chịu đầu tư và chiến lược kinh doanh trong ngắn hạn. SEO keyword Ưu điểm:
• Theo thống kê số lượng người truy cập sẽ nhấn vào khu vực này chiếm khoảng 68% tổng số người truy cập tìm kiếm trên google (Thống kê theo tập tính tìm kiếm của người dùng).
• Chi phí dịch vụ seo chỉ trả một lần cho việc đẩy website lên Top đầu và hàng tháng đóng một khoản phí cố định để duy trì thứ hạng. Nếu tính tổng chi phí cho một năm thì sẽ tương đương khoảng ½ chi phí quảng cáo Adword.
• Phí sẽ không tính trên mỗi lượt nhấn chuột, khách hàng có thể nhấn vào website một cách thoải mái trong khi đơn vị có website được SEO sẽ không sợ các lượt nhấn “ma” từ phía đối thủ cạnh tranh cũng như từ Google.
• Website được SEO sẽ xuất hiện liên tục 24/24 trên trang tìm kiếm Google.
• Website sẽ được tối ưu hóa và được đầu tư về chất lượng (tối ưu hóa link, hình ảnh, bài viết, …), về lâu dài có có lợi cho doanh nghiệp
• Website sẽ được chia sẻ link và có thể được tìm thấy trên các trang mạng cộng đồng, các trang rao vặt khác => sản phẩm, dịch vụ sẽ được biết đến nhiều hơn, có thể được tìm thấy trên hệ thống các trang thương mại điện tử, diễn đàn bên cạnh trang tìm kiếm Google.
SEO Mũ Trắng và SEO Mũ Đen
• SEO mũ trắng:
kỹ thuật nhằm mục đích cải thiện một trang web bằng cách tập trung vào khách truy cập thay vì xếp hạng cao hơn. Ví dụ như tạo nội dung có chất lượng cao và thêm thẻ mô tả tốt . Tuân thủ Nguyên tắc quản trị trang web, một nguyên tắc trang web của bạn nên tuân thủ để có xếp hạng tốt và không phải trả tiền trong Google Tìm kiếm.
• SEO mũ đen:
Các kỹ thuật bất hợp pháp thao túng công cụ tìm kiếm để một trang web có xếp hạng cao hơn bị xem là kỹ thuật blackhat và vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của chúng tôi. Ví dụ như trả tiền cho các liên kết trỏ đến trang web của bạn nhằm thao túng PageRank Google Tìm kiếm. Các liên kết cũng có thể là liên kết không phải trả tiền nhưng ẩn trong HTML, comment hay chân trang.
Khá chung chung đúng không, trong mọi lời phát biểu chính thức Google đều chung chung như vậy. Bây giờ chúng ta sẽ đi sâu vào phân tích Mũ trắng và mũ đen
Quy trình tối ưu hóa.
Quy trình Seo website có 6 bước sau:
1. Nghiên cứu
2. Cấu trúc
3. On-site SEO
4. Xây dựng liên kết
5. Tiếp tục tối ưu
6. Phân tích đo lường bổ sung.
Nghiên cứu từ khóa: Chúng ta có bài nghiên cứu từ khóa riêng rồi, tuy nhiên tại đây tôi cũng muốn tóm lước sơ qua để bạn biết khi nghiên cứu từ khóa chúng ta phải biết những từ khóa liên quan là gì, có bao nhiêu lượng tìm kiếm mỗi tháng, khi đã có từ khóa rồi chúng ta phải biết phân biệt các loại từ khóa khi làm seo
Nghiên cứu sản phẩm: Chúng ta kinh doanh phải biết sản phẩm mình bán là gì, sản phẩm/ dịch vụ đó nằm trong phân khúc nào, mức giá ra sao còn nếu bạn là người làm SEO cho khách hàng thì bạn cũng cần biết được các điều trên để chúng ta làm tốt cho khách hàng.
Xây dựng nội dung
Content is King và tương lai vẫn luôn là vậy, nội dung luôn là phần quan trọng nhất, việc phát triển nội dung đem lại những giá trị cho người dùng luôn đòi hỏi sự sáng tạo và một số kỹ thuật Copywriting và thực hiện chuẩn SEO để nội dung có tính viral tiếp cận được nhiều khách hàng nhất để đem lại traffic cho trang.
Nhìn nhận đúng khách hàng mục tiêu mong muốn gì để cung cấp những nội dung có giá trị, hữu ích
Seo onpage
SEO Onpage chính là việc tối ưu bên trong website, trên từng trang con, được lặp đi nhiều lần mỗi khi đăng một bài viết mới. Việc này nhằm mục đích chính là để đưa website này đứng ở vị trí đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm của Google.
1. Tối ưu thẻ Title và thẻ Meta description
2. Tối ưu thẻ Heading
3. Tối ưu thẻ Alt
4. Tối ưu thẻ Bold
5. Tối ưu Internal link
6. Tối ưu nội dung
Offpage Là Gì Trong SEO?
SEO Offpage là một thuật ngữ mô tả việc xây dựng liên kết backlink (Link – building) tới trang Web của mình. SEO Offpage thường được thực hiện sau khi đã tối ưu hóa SEO Onpage căn bản cho Website của mình. Sau khi SEOer đã thực hiện tối ưu căn bản cho Website như SEO Onpage thì việc tạo các mối quan hệ trên cộng đồng – SEO Offpage là yếu tố rất quan trọng, nó co phần quan trọng trong việc đem lại thứ hạng cao cho các Website của bạn trên các search engine (SE). Hay nói cách khác là để từ khóa của bạn được lên TOP của Google. Muốn SEO Off Page tốt các SEOer phải lưu ý đến chất lượng và khó quản lý được lượng backlink mà mình đã trỏ về trang đích. Không có giới hạn cho SEO Off Page nên chúng ta không thể biết được bao nhiêu thì nó đủ để phục vụ cho công việc SEO. Và hậu quả khi làm SEO Off Page sẽ ảnh hưởng đến website về lâu về dài nếu như đi quá trớn hoặc chất lượng quá thấp. Đây là một yếu tố quan trọng khi tối ưu cho website thăng hạng từ khóa trên các SERPs nên các SEOer gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện Backlink
liên kết được trỏ từ website này tới website khác, đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp các công cụ tìm kiếm (trong đó có Google) đánh giá chất lượng của 1 website thông qua các thuật toán.
Trong thời gian trước, khi làm SEO, chủ website chỉ cần spam 1 chút backlink là có thể lên TOP, tuy nhiên, Google liên tục cập nhật các thuật toán của mình và dần dần khiến phương pháp này trở nên lạc hậu, khiến các webmaster cần tập trung chất lượng của backlink hơn là số lượng backlink.
Những yếu tố quan trọng nhất trong SEO
1. Unique Content - Nội dung là duy nhất.
2. Backlinks - Liên kết trở về.
3. Traffic - lưu lượng truy cập.
4. Keywords - Từ khóa.
5. Pages indexed - Lượng trang được đánh chỉ mục.
6. On-Page - Tối ưu nội dung website.
7. domain- địa chỉ website
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ THÔNG TIN BTC
Mã số Thuế: 0313263462
Địa chỉ: Số 16 Đường TX38, P.Thạnh Xuân, Q.12, HCM
Email: info@btccorp.vn - HOTLINE: 0938011235